LỜI NGỎ

 Nam mô A Di Đà Phật

Sau khi đắc thành tâm pháp , Thầy Huệ minh Ngộ bắt đầu mở rộng phương cách tu cho phù hợp với điều kiện sinh hoạt, môi trường tu tập của Huynh đệ và sự tín tâm của đại chúng trên nền tảng chơn pháp lưu truyền của chư Tổ,  những Di ngôn, lời huấn thị của chư Tổ, Thầy Tổ. 

Nhập Thế gian dựa gia đình thay cho chùa chiền, Tu viện để Tu tập, Tu học làm người cư sĩ Di Đà vô vi. để hoằng dương đạo pháp đúng với tinh thần tam giáo quy nguyên. đúng với mục đích  Tu nhân - Tâm Linh - Giải thoát.

Từ mục tiêu đó Thầy Huệ minh Ngộ không quản mệt mỏi trên bước đường dấn thân vì đạo,

 tạo mọi điều kiện không nề hà trong giao tiếp, Thầy Huệ minh Ngộ tự đặt cái Tôi của mình dưới Huynh đệ, trải lòng để gần gũi, để lắng nghe, để chia sẻ cùng Huynh đệ, dần dà theo thời gian, mất rất nhiều thời gian Thầy mới hữu duyên tiếp cận nhiều hệ nhánh, của nhiều thế hệ đồng môn cùng một gốc đạo của người cư sĩ Di đà vô vi. 

Tiếp cận và chiêm nghiệm Thầy Huệ minh Ngộ mới vỡ lẻ ra một điều tuy đơn giản, tế nhị nhưng vô cùng hệ lụy cũng bởi những di ngôn truyền thừa để rồi tam sao thất bản, bởi những ngôn từ đặc trưng vùng miền nhiều địa phương khi viết thành văn tự, bởi những góc nhìn rộng hẹp trên dưới nông sâu, bởi những truyền khẩu ẩn tu mập mờ để rồi không hiểu mình cần ẩn những gì để tu...

mà vô tình theo năm tháng cứ đánh mất dần, cứ lai dần, cứ xa rời gốc đạo,

 rồi thế hệ sau, thế hệ tiếp sau nữa cứ ngỡ, cứ ngộ nhận và khăng khăng là của Thầy tui, Tổ tui đã lưu truyền...

Nhìn vào cứ ngỡ rằng thống nhất, vẫn hình ảnh Thầy Tổ, vẫn gọi là chơn truyền của đạo, vẫn nhân danh người cư sĩ trên con đường tu tập và phổ cập đại chúng

 nhưng đi sâu, càng sâu để nhìn vào là cả 1 khoảng rộng mênh mông cách biệt

 song song không bao giờ gặp nhau 1 điểm tụ như những ngày đầu khai đạo.

Trong lối tu, cách hành trì, thọ giới hạnh của người cư sĩ Di đà cũng chuyển biến theo thời đại, lớp sau chưa thỏa mãn muốn tìm tòi học hỏi hơn nữa, thấy không rõ ràng rành mạch sơ vấn lớp trước thì nhận được câu trả lời  " hỏi nhiều lộ Thiên cơ ", cứ thế mơ mơ hồ hồ mang màu sắc tâm linh huyền bí đến độ mê tín cử kiêng e dè sợ sệt, vì cho rằng mình đang ẩn tu, nói ra sợ bị quở trách, 

cứ thế lớp kế thừa từng mãng suy nghĩ cứ vở vụn chấp vá...để rồi mỗi cư sĩ, mỗi hệ nhánh thực hành mỗi người 1 cách, không hiểu đúng tinh thần ẩn tu, tinh thần của tam giáo Quy nguyên, tự đánh mất đi sự chánh pháp của Đạo.

Tinh thần ẩn Tu

 là con đường để đưa người cư sĩ Di đà vô vi có điều kiện vừa làm tròn hiếu nghĩa đời người vừa tu học mong sám nguyện nghiệp căn, mong mưu cầu giải nghiệp cho bản thân, cho gia đình, cho cửu huyền thất tổ, cho huynh đệ,

 cầu mong cho đại chúng ai cũng an cư lạc nghiệp, đất nước thái bình, nhà nhà hạnh phúc, làm người công dân bình thường nhưng ẩn bên trong là màu áo thanh khiết từ bi và bao dung của người cư sĩ Di đà vô vi.

Tinh thần ẩn tu

là để cho cuộc sống đơn giản hơn và mục đích duy nhất là lo tu học trên nền Trí-Huệ chứ không phải ẩn tu là giấu diếm, là bí truyền, cố giành những tha lực mang hơi hướng mê tín dị đoan huyền hoặc tà mị.

Tinh thần ẩn Tu

 còn trau dồi cho được tâm an, tập tánh kiên nhẫn thương yêu nhưng không ỉ mị vấn vương, bao dung người cũng chính là để nhìn lại bổn thân mình.

Tinh thần ẩn tu

 là tránh lòng phàm bon chen hơn thua, đòi trị để được trị, tuyệt nhiên không tham gia chính trị, bè phái mà chỉ có tinh thần yêu nước, yêu đồng bào hướng dẫn đại chúng trên con đường chánh pháp Phật pháp.

Từ những điều mắt thấy tai nghe, Thầy Huệ minh Ngộ mong muốn chắc lọc giữ gìn chánh pháp từ nguyên gốc lưu truyền thống nhất cùng hòa nhập nhưng tuyệt nhiên không hòa tan trước thời đại.

Trước khi an nhiên thâu thần về bên chư Tổ, ngoài những tư liệu chiêm nghiệm, chứng nghiệm để cho con cháu sao lục, Thầy Huệ minh Ngộ còn có những di ngôn, những nổi niềm day dứt về đạo với ước mong chơn truyền chánh pháp, những di ngôn chư Tổ, Thầy Tổ, những trăn trở chơn chánh của Huynh đệ thành 1 khối thống nhất song hành thực hiện trong đạo pháp.

Từ những trăn trở của Thầy , tiếp tục những hoài bảo tâm đắc của Thầy,

 hậu thế chúng con luôn luôn ghi nhớ những di ngôn của Thầy để lại....

Hữu duyên nương nhờ trang Phật sự Huỳnh Hổ, Người trong Huynh đệ nguyện nối dài những trăn trở của Thầy, những day dứt của Thầy thành hiện thực

 để xin làm những bông hoa nhỏ, góp phần tô thêm sắc màu thanh khiết đa dạng

 trong vườn hoa Đạo của người cư sĩ Di đà vô vi.

Những tư liệu của huynh đệ góp ý bổ sung xin luôn luôn đón nhận trên tinh thần cầu thị.

Trân trọng hoan hỉ thọ ơn sư ông 3 Nguyễn thành Xuân- Huệ minh Trực saigon đã giúp đỡ và đồng hành.

cảm ơn sư ông út Ngô Hồng Hiệp -Huệ minh Tâm saigon đã theo dỏi và góp ý.

Cảm ơn Huynh trưỡng Huệ minh Đãnh Quy nhơn đã góp ý xuyên suốt trong quá trình thực hiện.

Trân trọng.

Tp.Hồ chí Minh, vào xuân

 Như thay lời Tỏ bạch nhân ngày giỗ đức Thầy 2 An Huệ minh Ngộ

 21 tháng giêng năm Canh Tý- 2020.

Nam mô A Di Đà Phật.  Người trong Huynh đệ.