HUỆ GIÁC MINH
Nhánh tu LỤC TỰ DI ĐÀ
Thành phố Hồ chí Minh
Minh sư Huệ Giác Minh
Võ văn Sáo.
Cư sĩ Huệ giác Minh
Thế danh Võ văn Sáo
Tục gọi Thầy 6 Đạt saigon
Sinh năm Nhâm thân- 1932.
Quê quán tại Bình chánh, Tp.Hồ chí Minh.
Gặp Minh sư Huệ minh Ngộ- Huỳnh Vân chứng đạo khai phần ấn truyền tâm pháp ngày 11 tháng 3 năm Bính ngọ-1966 theo cách tu tam thế Di đà (cúng lạy 6 hướng).
Năm kỷ dậu-1969 ông bị cấm không cho về Thầy nên tự tu ở điện thờ tại gia độ nhật qua ngày là mở quán bình dân bán cafe.
Năm Canh tuất- 1970 bình tỉnh nhìn lại không luận mình đúng sai chờ Thầy nguôi giận thì về tạ lỗi xin Thầy hoan hỉ bao dung, được Thầy Huệ minh Ngộ- Huỳnh vân chấp nhận tha thứ và qua thông tin cũng nghe nói về sư Lục Lục Gò công Đông.
Khi thấy Thầy Huỳnh vân Huệ minh Ngộ, ông 3 Chùa Huệ minh Thành, ông Tánh kết hợp thành 1 nhóm tu về sư Lục Lục để học môn đạo Lục tự (gần giống như cách hành trì tam thế Di đà, vì 2 cách này cũng cùng 1 gốc đạo từ Lục tổ Huệ tâm Nhãn chứng ban) không thành công trong việc học đạo với sư Lục Lục nên năm Tân hợi- 1971 Huệ giác Minh xin Thầy về Sư Lục Lục học đạo và Thầy đồng ý nhưng cho kèm theo chú 7 Lang cùng đi cho có bạn đạo.
Giai đoạn này chiến sự cũng căng thẳng từ saigon về Gò công Đông tuy gần nhưng không dễ, nhờ lòng quyết tâm học đạo tỏ tường và tranh thủ các mối quan hệ trong xã hội nên ông đi được 1 tuần 1 lần, sau thời gian tầng suất nhiều hơn dày hơn.
Vốn có duyên, tháo vát và thành tâm mong muốn tỏ ngộ chơn lý, được sư Lục Lục cảm nhận chú ý thương đã hết lòng điểm đạo nên 3 năm sau sư Lục Lục đã truyền dạy hết các môn Huyền thông diệu pháp và cư sĩ Huệ giác Minh đã lãnh hội được diệu pháp vô vi.
Năm Giáp dần-1974 vào ngày 22 tháng 5 khi sư Lục Lục liễu đạo, nguồn đạo Lục tự được giao về cho minh sư Huệ giác Minh chấp chính.
Sau nhiều năm hành trì công phu, chứng nghiệm để thấu đáo đến năm Canh thân-1980 thì về trình lại Thầy Huỳnh vân Huệ minh Ngộ và được Thầy cho phép kết hợp giữa duyên tu Tam thế và Lục tự bổ sung cho nhau trong quá trình hành đạo và gọi gốc là Tam thế Di đà, ngọn là Lục tự Di đà, cũng kể từ đó sự qua lại giữa đạo và đời 2 bên khắng khít như 1 nhà và từ 1 nhóm tu kết hợp thành 1 hệ nhánh riêng có danh xưng là Lục tự Di đà nhưng vẫn âm thầm thừa nhận là 1 nhánh trong hệ thống pháp môn Khai vương tịnh độ, Thập phương tam thế Phật, Di đà vô vi của người cư sĩ Di đà vô vi, cho đến năm Tân dậu-1981 nhằm ngày mùng 3 tháng 7 thì Thầy Huỳnh vân Huệ minh Ngộ liễu đạo.
Năm Quý hợi-1983 nhánh Lục tự Di đà của cư sĩ Huệ giác Minh mới bắt đầu chính thức quay về lại Huỳnh Hổ cái nôi của đạo, đãnh lễ công phu tu luyện bổ sung thêm lối tu Thập phương tam thế Phật thay cho lời công bố thừa nhận như 1 dòng chảy nhỏ phải hòa nhập vào dòng chảy chính thống sâu rộng nhiệm mầu của đạo vô vi, mới vững vàng danh chánh mà ra khơi tỏa sáng dắt dìu đại chúng, cũng phủ phục xin chứng ban sắc lệnh để hành đạo, tuy rằng vẫn còn rãi rác những suy nghĩ theo lối mòn bảo thủ, vẫn còn và vẫn rất cần có thời gian để nhìn lại, để soi rọi chính mình, để nhớ câu uống nước nhớ nguồn và luôn luôn nhớ rằng chính thống lưu truyền mới là gốc, khi gốc vững thì nhánh khi tỏa ra mới tràn đầy năng lượng,
Dù danh xưng là Lục tự Di đà nhưng không lấy ngày vía Di đà 17 tháng 11 âm lịch hàng năm mà lấy ngày Đản sinh rằm tháng 4 và ngày Thích ca thành đạo ngày mùng 8 tháng Chạp làm ngày chính, huynh đệ mọi nơi về họp mặt dâng hương tại điện thờ cư sĩ Huệ giác Minh saigon và về Phật động Huỳnh hổ dâng lễ.
Đạo pháp vẫn vận hành, dòng chảy hoằng dương của Đạo mỗi ngày 1 mạnh hơn, lan tỏa rộng hơn song hành cùng thời đại để khai mở tín chúng, phổ cập đại chúng trên nền tam giáo đạo.
Thuận theo qui luật ngũ hành vào ngày 20 tháng 10 năm Canh Dần-2010, cư sĩ Huệ giác Minh tỉnh tọa thâu thần liễu đạo. Ấn tín chơn truyền của Lục tự ông chỉ di ngôn mà không di chúc truyền thừa cụ thể nên đã để lại nhiều hệ lụy cho đời sau thọ nhận trong sự cơm không lành canh không ngọt mấy.
Sau khi Huệ giác Minh liễu đạo Huynh đệ môn đồ có họp mặt nhiều lần do đệ tử cư sĩ Huệ giác Trung- Nguyễn thành Thảng tổ chức nhưng không thống nhất được nội dung hành đạo nên tách rời tự họp mặt theo cụm sinh hoạt huynh đệ đồng tâm, cũng từ đó vì có nhiều lý do sự nối kết trong Huynh đệ thiếu chữ tâm, thiếu thủ lĩnh nên không tạo được khối đoàn kết, mỗi cư sĩ là 1 ý tưởng riêng tự tìm chư sư khác cầu pháp mà quên ngôi nhà chung đang che phủ lớp bụi trần theo năm tháng và ngày này rằm tháng 4 và mùng 8 tháng chạp tự tổ chức tại điện thờ nhà riêng, hoặc tự tổ chức nhóm tại Huỳnh hổ, nếu tổ chức tại Huỳnh hổ thì dưới sự trợ giúp của cô 8 lớn Huệ minh Hồng ( huynh đệ cùng Thầy với Huệ giác Minh).
Một bó đũa hợp lại từ nhiều nguồn dù đủ mọi sắc tướng ái ố hỉ nộ nhưng vẫn tràn đầy năng lượng cho hành trình thực hành chân lý để giải thoát, 1 đôi đũa khi đứng 1 mình tuy đẹp dáng nhưng rời rạc không vững bền giữa chông chênh cỏi tạm, rất tiếc lời Thầy Huệ giác Minh hằng đau đáu " Đoàn kết để bổ sung khiếm khuyết để tiến tu, chứ không phải đoàn kết trong chia bè xẻ nhánh" mà đến nay môn đồ vẫn chưa thấu đáo làm tròn, chưa lắng lòng nhìn lại để thực hiện những hoài bảo cao cả đầy tâm huyết của ông.